சீனி கார்த்திகேயன் பக்கங்கள்

Thursday, 15 May 2025

வரலாற்றில் பெண்கள் 10

 


அவள் அனுமதி கேட்கவில்லை - அவள் வரலாற்றை உருவாக்கினாள். இது பெர்த்தா பென்ஸின் கதை.
1888 ஆம் ஆண்டில், தனது கணவருக்குத் தெரிவிக்காமலும், எந்த அதிகாரப்பூர்வ ஒப்புதலும் இல்லாமல், பெர்த்தா பென்ஸ் தனது கண்டுபிடிப்பான பென்ஸ் காப்புரிமை பெற்ற மோட்டார்வேகனை எடுத்துக்கொண்டு, மன்ஹைமில் இருந்து தனது சொந்த ஊரான போர்ஷைமுக்கு 106 கிமீ துணிச்சலான பயணத்தைத் தொடங்கினார். தனது இரண்டு மகன்களுடன், வாகன வரலாற்றின் போக்கை என்றென்றும் மாற்றும் ஒரு பயணத்தை அவர் மேற்கொண்டார்.
ஆனால் இது வெறும் மகிழ்ச்சியான பயணம் அல்ல. அவரது குறிக்கோள் தெளிவாக இருந்தது: ஆட்டோமொபைல் ஒரு புதுமை மட்டுமல்ல - அது உண்மையான, வணிக திறனைக் கொண்டிருந்தது. அவரது கணவர் கார்ல் பென்ஸ் இன்னும் நிரூபிக்க முடியாத ஒன்று.
வழியில், பெர்த்தா எண்ணற்ற தொழில்நுட்ப சிக்கல்களை எதிர்கொண்டார் - மேலும் நம்பமுடியாத வளத்துடன் அவற்றைத் தீர்த்தார்:
அவள் தொப்பி முள்ளினை பயன்படுத்தி எரிபொருள் வால்வை அடைப்பை அவிழ்த்தாள்.
 அவள் தனது கார்டரை இயந்திரத்தின் ஒரு பகுதிக்கு காப்புப் பொருளாகப் பயன்படுத்தினாள்.
 அவள் ஒரு மருந்தகத்தில் எரிபொருளை வாங்கினாள் - இது உலகின் முதல் எரிவாயு நிலையமாக மாறியது.
 ஒரு சங்கிலியை சரிசெய்து பிரேக்குகளை மேம்படுத்துவதற்காக அவள் ஒரு கொல்லன் கடையில் நின்றாள்.
அவளது துணிச்சலான பயணம் கார் வேலை செய்வதை மட்டும் நிரூபிக்கவில்லை - அது பொதுமக்களின் கற்பனையைக் கவர்ந்தது, முதலீட்டாளர்களை ஈர்த்தது, மேலும் மெர்சிடிஸ் பென்ஸ் ஆக மாறுவதைத் தொடங்க உதவியது.


பெர்த்தா பென்ஸ் ஜெர்மனியில் உள்ள பார்சீமில் 3 மே 1849ல் செல்வ செழிப்பான குடும்பத்தில் பிறந்தார். ஜுலை 20, 1872 இல் கார்ல் பென்சை மணந்தார். பெர்த்தா, பென்ஸ் உடனான திருமணத்திற்கு இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, தனது சொந்த நாட்டின் ஒரு பகுதியினைக் காரலின் நட்டத்தில் சென்று கொண்டிருந்த இரும்பு கட்டுமான நிறுவனத்தில் முதலீடு செய்தார். திருமணமாகாத பெண் என்பதால் பெர்த்தாவால் இவ்வாறு முதலீடு செய்ய முடிந்தது.ஜெர்மானிய சட்டப்படி திருமணத்திற்கு பிறகு பெண்களால் முதலீடு செய்ய முடியாது. 
அவர் பென்ஸை மணந்த பிறகு ஜெர்மன் சட்டத்தின்படி ஒரு முதலீட்டாளராக செயல்படும் அதிகாரத்தை பெர்த்தா இழந்தார். கார்ல் புதிய உற்பத்தி நிறுவனமான பென்ஸ் & சீயை உருவாக்கும்போது தொடர்ந்து பெர்தாவின் வரதட்சணையை முதலீட்டு நிதியாகப் பயன்படுத்தினார். 1885 டிசம்பரில் கார்ல் தனது முதல் குதிரை இல்லாத வண்டியைத் தயாரித்து முடித்தார். பெர்த்தா அவ்வண்டியின் கள சோதனையாளராக பணியாற்றினார். கம்பி காப்பு மற்றும் மர பிரேக்குகள் வேலை செய்யாதபோது தோல் பிரேக்குகளை கண்டுபிடிப்பதன் மூலமும் மோட்டார் வாகனத்தின் வடிவமைப்பிலும் பெர்த்தா பங்களித்தார். மேலும், எரிபொருள் வரி வடிவமைப்பு போன்ற பல முக்கிய அம்சங்களை பயன்படுத்த சாத்தியக்கூறுகளையும் கண்டறிந்துள்ளது, கார்ல் தேவை பின்னர் மேம்படுத்தப்பட்டது. இயந்திரத்தின் வடிவமைப்பில் பங்களித்தது மட்டுமல்ல மோட்டார் வேகத்தின் வளர்ச்சிக்கு நிதியுதவியும் செய்தார். நவீன சட்டத்திட்டங்களின் கீழ் பெர்த்தாவே இவ்வண்டியின் காப்புரிமைகளை வைத்திருப்பார். ஆனால் திருமணமான பெண்ணாக காப்புரிமையில் ஒரு கண்டுபிடிப்பாளராக பெயரிடப்பட்ட அக்கால சட்டங்கள் பெர்த்தாவை அனுமதிக்கப்படவில்லை. முன் சொன்ன வரலாற்று சாதனையை யாருடைய அனுமதியும் ஆதரவும் இல்லாமல் பெர்த்தா சாதித்து காட்டினார். 
பெர்த்தா பென்ஸ் மே 5, 1944 இல் லேடன்பர்கில் உள்ள தனது இல்லத்தில் மறைந்தார்.

2008 ஆம் ஆண்டில், ஜெர்மன் அரசாங்கம் பெர்த்தா பென்ஸ் நினைவுப் பாதையை உருவாக்குவதன் மூலம் அவரது சாதனையைப் பாராட்டியது - இது அவரது வரலாற்றுப் புத்தகம் பாதையைப் பின்பற்றும் ஒரு அழகிய பாதை.
பெர்த்தா பென்ஸ் வரலாற்றில் ஒரு பயணி மட்டுமல்ல. அவர் மாற்றத்தின் இயக்கி.
அவளுடைய தொலைநோக்கு, தைரியம் மற்றும் புத்திசாலித்தனம், சில சமயங்களில், உலகை மாற்ற ஒரு கண்டுபிடிப்பாளரை விட அதிகமாக தேவை என்று காட்டுகிறது - கண்டுபிடிப்பில் நம்பிக்கை கொண்ட ஒருவர் அதை ஒரு சுழற்சியாக எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும். தொழிற்புரட்சியின் கேந்திரமாக ஐரோப்பாவில் கூட பெண்களின் கல்வி, திறமை, கண்டுபிடிப்பு ஆகியவற்றுக்கு ஆதரவு இல்லை என்பதை விட தடைக்கற்கள் நிறைய இருந்தன. இந்த சூழலிலும் அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளில் பெண்களின் பங்கு என்பது மகத்தானது.... 

No comments:

Post a Comment

ஆயுசுக்கும் கூட வரவா....

  ஆத்தோரம் போற புள்ள ஆயுசுக்கும் கூட வரவா....  வேலையில்லா வெட்டி பசங்க வெரட்டி வருவாங்க.. குடிக்க காசுக்காக கொலைகூடசெய்வாங்க...  குரங்கு...