மிர்ட்டில் " மோலி " கூல் (பிப்ரவரி 23, 1916 - பிப்ரவரி 25, 2009)ஒரு கனடிய கடல் கேப்டன் ஆவார் . வட அமெரிக்காவில் பதிவுசெய்யப்பட்ட முதல் பெண் கடல் கேப்டன்கள் அல்லது கப்பல் மாஸ்டர்களில் ஒருவராக அவர் அங்கீகரிக்கப்படுகிறார். கனடாவின் முதல் பெண் மாஸ்டர் மரைனர்களில் ஒருவராகவும் இருந்தார்.
மிர்டில் கூல் நியூ பிரன்சுவிக், அல்மாவில் பிறந்தார் , மிர்ட்டில் ஆண்டர்சன் மற்றும் ஐந்து உடன்பிறப்புகளில் இரண்டாவது டச்சு மாலுமியான பால் கூல் ஆகியோரின் மகளாகப் பிறந்தார். அவர் தனது இயற்பெயர் பிடிக்காமல் அதை மோலி என்று மாற்றினார். அவர் படகோட்டுவதில் ஆர்வம் மிக்கவராய் வளர்ந்தார். ஜீன் கே என்ற 21 மீட்டர் (69 அடி) ஸ்கோவை தனது தந்தையால் கட்டப்பட்டு, தனது மூத்த சகோதரியின் பெயரால் பெயரிடப்பட்டதை சொந்தமாக்கிக் கொண்டார்..
1937 ஆம் ஆண்டு, 21 வயதில், கூல் நியூ பிரன்சுவிக், செயிண்ட் ஜானில் உள்ள வணிகர் கடல் பள்ளியில் சேர்ந்தார் , அவ்வாறு பயின்ற ஒரே பெண்மணி என்ற பெருமையைப் பெற்றார், துணைச் சான்றிதழைப் பெற்றார். நோவா ஸ்கோடியாவின் யார்மவுத்தில் உள்ள வணிகர் கடல் நிறுவனத்தில் இருந்து தனது முதுகலை மரைனரின் ஆய்வுக் கட்டுரைகளைப் சமர்ப்பித்தார் . இதன் விளைவாக, கனடிய கப்பல் போக்குவரத்துச் சட்டத்தில் ஒரு வரி "அவன் அல்லது அவள்" என்று திருத்தப்பட்டது.
கேப்டன் மோலி கூல். ஏப்ரல் 19, 1939 அன்று, அவர் அதிகாரப்பூர்வமாக கனடாவில் உரிமம் பெற்ற முதல் பெண் கப்பல் கேப்டனானார், இது கடல்சார் வரலாற்றில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மைல்கல். நோவா ஸ்கோடியாவின் யார்மவுத்தில் உள்ள வணிகர் கடல் நிறுவனத்தில் பட்டம் பெற்ற பிறகு அவர் இந்த சிறப்பைப் பெற்றார்.
தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றதும், அவள் தன் குடும்பத்தினருக்கு "இனிமேல் நீங்கள் என்னை கேப்டன் என்று அழைக்கலாம்" என்று தந்தி அனுப்பினாள். அவளுடைய தந்தை அந்தப் பட்டம் பெற்றவுடன் ஸ்கோ ஜீன் கேவை ஒப்படைத்தார், அவள் ஐந்து ஆண்டுகள் அதற்குத் தலைமை தாங்கினாள், முக்கியமாக ஃபண்டி விரிகுடாவில் கூழ் மற்றும் காகித வர்த்தகத்தில் பணிபுரிந்தாள் . மோலி கூல் *ஜீன் கே* என்று பெயரிடப்பட்ட ஸ்கோவின் தளபதியாகப் பொறுப்பேற்றார். தீவிர அலைகள், அடர்த்தியான மூடுபனி மற்றும் திடீர், வன்முறை புயல்களுக்கு பெயர் பெற்ற ஃபண்டி விரிகுடாவின் மோசமான துரோக நீரில் பயணிப்பது அவரது பணியில் அடங்கும்.
அவர் கேப்டனாக இருந்த காலத்தில் மூன்று கப்பல் விபத்து சம்பவங்களைச் சந்தித்தார். ஒரு நார்வே கேப்டன் தனது கப்பலை அதன் நிறுத்துமிடத்திலிருந்து நகர்த்தக் கோரியதும், அவர் மறுத்தபோது, ஜீன் கே கப்பலை கப்பல்துறைக்குள் நிறுத்த முயன்றார். பின்னர் அதை நகர்த்துவதற்கு அவர் அவளுக்கு லஞ்சம் கொடுக்க முயன்றார், பின்னர் கப்பலின் வில்லை மோதி, கம்பிகளை வெட்டி, அது கரைக்குச் செல்லச் செய்தார். கூல் தனது குழுவினரை கப்பலை கைவிட உத்தரவிட்டார், ஜீன் கே அருகிலுள்ள ஆற்றங்கரையில் தரையிறங்கியது, ஆச்சரியப்படும் விதமாக சிறிய சேதத்துடன். கூல் குடும்பத்தினர் மற்ற கேப்டன் மீது சேதத்திற்காக வழக்குத் தொடர்ந்தனர்.
அடர்ந்த மூடுபனியில் மற்றொரு படகில் மோதியதில் கூல் படகில் விழுந்து, ப்ரொப்பல்லர்களை நோக்கி இழுத்துச் செல்லப்பட்டார். அவள் படகின் அடியில் இருந்து மறுபுறம் நீந்திச் சென்று, கடந்து செல்லும் சில மரக்கட்டைகளைப் பிடிக்க முடிந்தது. கப்பலில் இருந்தவர்கள் அவளை நோக்கி உயிர்காக்கும் கருவிகளை வீசியபோது, அவள் "நான் ஏற்கனவே மிதந்து கொண்டிருக்கிறேன். என் மீது பயனற்ற பொருட்களை வீசுவதை நிறுத்துங்கள், ஒரு படகை அனுப்புங்கள்!" என்று கத்தியதாகக் கூறப்படுகிறது.
1944 ஆம் ஆண்டு நடந்த இறுதி சம்பவம், ஜீன் கே.வின் எஞ்சின் அறை, கேபின் மற்றும் வீல் ஹவுஸ் ஆகியவற்றை தீ விபத்துக்குள்ளாக்கியது. பெட்ரோல் வெடிப்பில் கூலின் உடைகள் எரிந்து சேதமடைந்தன.
1944 ஆம் ஆண்டு, அவரது கப்பல் தீப்பிடித்த பிறகு, கூல் 1944 ஆம் ஆண்டு மைனேயின் பக்ஸ்போர்ட்டைச் சேர்ந்த ரே பிளேஸ்டெல்லை மணப்பதற்காக கடல் வாழ்க்கையை விட்டு வெளியேறினார்.அவரது சகோதரர் மீண்டும் கட்டப்பட்ட ஜீன் கே.யின் கேப்டனாகப் பொறுப்பேற்றார்.
1960களில் பிளைஸ்டெல் இறந்தார், அவர் மறுமணம் செய்து கொண்டார், மைனேயின் ஓரிங்டனைச் சேர்ந்த ஜான் கார்னியை மணந்தார் .இந்த நேரத்தில் அவர் சிங்கர் தையல் இயந்திரங்களை விற்றார். வாஸ்குலர் நோயால் தனது இரண்டு கால்களையும் இழந்த பிறகு கூல் இறுதியில் முழுமையாக ஓய்வு பெற்றார்.
கூல் தனது மீதமுள்ள ஆண்டுகளை மைனேயின் பாங்கூரில் உள்ள ஒரு முதியோர் பராமரிப்பு இல்லத்தில் கழித்தார் . அவர் 93 வயதில் பாங்கூரில் உள்ள ஒரு மருத்துவமனையில் நிமோனியாவால் இறந்தார் . அவரது அஸ்தி அவரது பிறந்த இடத்திற்கு அருகிலுள்ள ஹெர்ரிங் கோவில் உள்ள ஃபண்டி விரிகுடாவில் கரைக்கப்பட்டது.
அவரது சான்றிதழ் ஒரு தனிப்பட்ட சாதனை மட்டுமல்ல. இது பரந்த தாக்கங்களைக் கொண்டிருந்தது, பெண்கள் அத்தகைய பதவிகளை வகிக்க முடியும் என்பதை முறையாக அங்கீகரித்து, "அவர் அல்லது அவள்" என்ற வார்த்தைகளைச் சேர்க்க கனடாவை கட்டாயப்படுத்தியது.
ஒரு கதை, கப்பல் விபத்தில் சிக்கிய மீட்புப் பணியாளர்களுக்கு அவர் அறிவுரைகளை கத்தியதாகவும், மோசமான சூழ்நிலைகளிலும் கூட நடைமுறை ரீதியான மீட்பை வெளிப்படுத்தியதாகவும் கூறுகிறது. அவர் இயற்கைக்கு எதிரான போராட்டத்தை மட்டுமல்ல, அந்தக் காலத்தில் நிலவிய மனப்பான்மையையும் எதிர்கொண்டார்.
ஸ்காட்லாந்தில் பெட்சி மில்லர் போன்ற பிற பெண்கள் குடும்பத் திறனில் கப்பல்களைத் தலைமை தாங்கியிருந்தாலும், மோலி கூலின் சாதனை அவரது முறையான, அரசு வழங்கிய உரிமத்தின் காரணமாக தனித்துவமானது. இது ஒரு புதிய முன்னுதாரணத்தை அமைத்தது.
மோலி கூலின் வாழ்க்கை, கடலில் திறமையும் திறமையும் ஆண்களுக்கு மட்டுமே பிரத்தியேகமானது அல்ல என்பதைக் காட்டியது, இது கடல்சார் தொழில்களில் எதிர்கால தலைமுறை பெண்களுக்கு வழி வகுத்தது.
No comments:
Post a Comment